Sự hài hước cũng là nét thú vị của những
người làm kinh doanh, tuy nhiên, sự nghiêm túc trong công việc mới là
yếu tố cần thiết nhất mà bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên.
Theo
nghiên cứu, việc trình bày thẳng thắn và nghiêm túc về các quan điểm
cũng như kiến thức về công việc, cuộc sống sẽ giúp uy tín của bạn được
gia tăng đáng kể.
Sau đây là 7 cách để bạn chứng tỏ cho người khác thấy mình là một người luôn nghiêm túc và tuyệt đối tôn trọng công việc.
1. Để người khác nói về bản thân họ
Đây chính là một trong những bí quyết để tạo ấn tượng tốt mà không phải ai cũng biết.
Một
nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, việc nói về bản thân cũng có
khả năng kích thích não bộ tương tự như một bữa ăn ngon hoặc sự kích
thích giới tính.
Khi
mỗi người nói về những trải nghiệm cá nhân của mình, họ phần nào trở
nên yếu đuối, dễ bị tổn thương hơn. Và khi đó, họ sẽ có xu hướng dễ dàng
gắn kết với người đối diện hơn.
2. Trang phục chỉn chu
“Hình
thức bề ngoài là ấn tượng đầu tiên chúng ta tạo ra cho người khác, điều
này đúng trong mọi hoàn cảnh”, Sylvia Ann Hewlett, tác giả của cuốn
sách “Executive Presence: The Missing Link Between Merit and Success"
cho biết.
Những
nhà nghiên cứu Princeton đã chứng minh, một người chỉ mất khoảng 0,1
giây để tạo ra ấn tượng đầu tiên đối với người khác, thời gian này tương
đương với cái đập cánh của một con chim ruồi.
Sự
chỉn chu ở đây không có nghĩa là bạn phải quá chải chuốt với một bộ
cánh thời thượng hoặc một kiểu tóc “mô-đen”, cũng không hẳn là bạn phải
luôn diện một bộ trang phục màu xám từ ngày này qua ngày nọ để chứng tỏ
sự nghiêm túc.
Đơn
giản nhất, hãy nhìn vào cách ăn mặc của những người cùng ngành hoặc
trong công ty của bạn và học hỏi một cách chắt lọc để tạo ra một phong
cách chỉn chu cho riêng mình.
3. Bắt tay chặt và chắc
Một cái bắt tay chặt và chắc là phương tiện để khẳng định sự hiện diện của bạn một cách hiệu quả.
Trên đường đi hoặc trong sảnh tiệc, hãy điều chỉnh vai của mình thẳng và hướng đến người mà mình đang hoặc sắp trò chuyện.
Khi
bắt tay người đối diện, bạn phải giữ ánh nhìn thẳng vào mắt họ, bắt tay
chặt và chắc, khuỷu tay gần như tạo thành một góc vuông. Và đừng quên
cười để chứng tỏ thành ý và sự tôn trọng đối với người đang bắt tay với
mình.
4. Giữ tư thế thoải mái
Tư
thế của cơ thể có ảnh hưởng lớn đến cách mà bạn cảm nhận mọi thứ xung
quanh, cách bạn thể hiện thái độ và cách mà người khác cảm nhận sự hiện
diện của bạn.
Chẳng
hạn như, khi bạn đang đảm nhận vai trò đầu tàu của một cuộc họp, hãy
giữ vai và cánh tay luôn mở rộng. Tư thế này sẽ “ngầm” báo cho hệ thống
hóc-môn giải phóng một nguồn năng lượng cần thiết để giúp bạn trông tự
tin hơn.
“Bạn sẽ có một sức mạnh thật sự khi giữ cho tư thế của mình luôn rộng mở”, giáo sư Andy Yap từng nói.
5. Hãy kể những câu chuyện
Những con số cụ thể có khả năng tạo ấn tượng, nhưng nó không đủ để kết nối mọi người với nhau.
Kinh
nghiệm từ TED Talks (nơi tập hợp những bài diễn thuyết được ghi hình
tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED hay tại các sự kiện độc
lập TEDx diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới) cho thấy: các bài thuyết
trình thành công nhất thường bao gồm 65% các câu chuyện và 25% các con
số, phần còn lại là sự giải thích hoặc củng cố quan điểm dựa vào kinh
nghiệm cá nhân của người diễn thuyết.
Sheryl Sandberg đã nhận ra điều này trước khi thực hiện bài diễn thuyết TED Talk vô cùng đột phá của mình vào năm 2010.
Cô
nói với phóng viên rằng: “Ban đầu tôi đã dự định sẽ trình bày bài nói
của mình với toàn những số liệu thống kê và những sự kiện thực tế mà
không chêm thêm bất cứ quan điểm cá nhân nào vào”.
Nhưng
trước khi Sheryl Sandberg lên sân khấu, một người bạn đã cản cô lại và
nói rằng, hãy quên những khuôn khổ giáo điều đi, và nghĩ về một số trải
nghiệm cá nhân để làm sinh động bài diễn thuyết của mình. Sheryl
Sandberg chợt nhớ ra lúc cô rời khỏi nhà hôm đó, con gái cô đã giật mạnh
chân mẹ và “mè nheo” để cô đừng đi.
Tại
sao không kể về câu chuyện đó? Người bạn của Sheryl Sandberg nói.
Sandberg đã nghe theo lời khuyên đó. Cô đã thực hiện bài diễn thuyết với
nhiều ví dụ sinh động tương tự và nhanh chóng tạo ra một “phong trào kể
chuyện” để làm tăng tính thuyết phục và sự tin tưởng cho người nghe.
6. Chú ý giọng điệu
Giọng
điệu khi nói cũng quan trọng không kém nội dung câu nói. Nếu bạn kết
thúc câu bằng giọng điệu cao hơn lúc bắt đầu, quan điểm của bạn sẽ trở
nên không chắc chắn hơn đối với người nghe, mặc dù bạn không cố tình tỏ
ra như vậy.
57%
trong số 700 chuyên gia được khảo sát gần đây cho rằng, họ nghĩ việc
lên giọng sẽ càng làm cho luận điểm của bạn kém tin cậy hơn.
Hãy để những con số tự nói lên thông điệp của nó, nhà tư vấn chiến lược Bernard Marr cho biết.
Hãy để những con số tự nói lên thông điệp của nó, nhà tư vấn chiến lược Bernard Marr cho biết.
“Việc
lên giọng không có chỗ đứng trong một môi trường làm việc chuyên
nghiệp. Vì thế, nếu bạn muốn có một sự nghiệp tốt, đơn giản là đừng bao
giờ lên giọng với người khác”, Bernard Marr nói.
7. Tự tin và khiêm tốn
Bậc
thầy về giao tiếp - đồng tác giả của cuốn sách "Heart, Smarts, Guts,
and Luck: What It Takes to Be an Entrepreneur and Build a Great
Business" - Anthony K. Tjan cho rằng, muốn được người khác tôn trọng,
bạn phải “kết hôn” với sự khiêm tốn để đạt được sự tự tin như mong muốn.
Nghe
thì có vẻ như mâu thuẫn, nhưng thật ra là “bạn cần phải có đủ tự tin để
làm chủ được sự tôn trọng của người khác dành cho mình, nhưng cũng phải
kết hợp hài hòa với sự khiêm tốn”. Vì “khiêm tốn là con đường dẫn đến
sự tôn trọng, và tự tin chính là chìa khóa để làm chủ và phát huy tối đa
sự tôn trọng ấy”, theo Anthony K.Tjan.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét